ข่าวเศรษฐกิจ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยแผนดำเนินงานในปี 2564 ภายใต้เป้าหมายผลักให้ไทยเป็นเมดิคัล แอนด์ เวลเนส รีสอร์ท ออฟ เดอะ เวิล์ด ในปี 2567 โดยเน้นการจัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดังนี้ 1) Telemedicine for Overseas Thais ดึงดูดให้คนไทยที่อาศัยในต่างประเทศราว 10% จากจำนวนทั้งหมดกว่า 1 ล้านคน ให้เดินทางเข้ามารักษาหรือรับบริการสุขภาพและความงามในไทย คาดว่าจะสร้างรายได้จากกลุ่มนี้ราวรายละ 8 หมื่นบาท 2) Global Health Insurance Companies เน้นเจาะกลุ่มข้าราชการในเมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา และตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิยมเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลของไทย ให้เดินทางเข้ามารับการรักษามากขึ้น 3) Online Health เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพและความงามจากเมียนมา จีน หรือตะวันออกกลาง โดยจะเน้นทำตลาดผ่านระบบออนไลน์มาร์เก็ตเพลส 4) Hotelistic (Hotel + Holistic) โรงแรมร่วมกับธุรกิจเวลเนสนำบริการด้านสุขภาพ เช่น ตรวจสารพิษ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และการตรวจเช็กสุขภาพ มาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่โรงแรม และ 5) Agent/Media Outreach สำนักงาน ททท. ในต่างประเทศกว่า 29 แห่ง จะสร้างภาพลักษณ์ให้ไทยเป็น Top of mind destination ด้านเมดิคัลและเวลเนสของโลก โดยจะทำงานเชิงลึกร่วมกับบล็อกเกอร์ รวมถึงการร่วมงานด้านเมดิคัล แฟร์ ต่างๆ (ฐานเศรษฐกิจ, 12-15 ก.ค. 2563)