ข่าวเศรษฐกิจ
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าทางทะเลปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางทรานส์แปซิฟิกและเส้นทางยุโรป เนื่องจากการประกาศขึ้นค่าระวาง ประกอบกับผู้ประกอบการไทยได้รับการจัดสรรระวางและตู้สินค้าไม่เพียงพอ แม้จะมีการเสนอราคาค่าระวางที่ค่อนข้างสูงแล้วก็ตาม จึงเป็นอุปสรรคต่อการกระจายสินค้า และทำให้ผู้ประกอบการมีกำไรลดลงจากต้นทุนโลจิสติกส์ที่สูงขึ้น สรท. จึงขอให้ภาครัฐช่วยแก้ปัญหาค่าโลจิสติกส์ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะค่าโลจิสติกส์ระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 30% ในประเทศที่เพิ่มขึ้น 25.7% ซึ่งทำให้ต้นทุนโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการล่าสุดอยู่ในระดับ 13.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ด้วยการผลักดันแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาโลจิสติกส์ที่มีอยู่แล้วให้สามารถเดินหน้าตามแผนที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งเป้าหมายให้ต้นทุนโลจิสติกส์ลดเหลือ 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ภายในปี 2564 (กรุงเทพธุรกิจ, 9 ก.ย. 2563)