ข่าวเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการของขวัญของชำร่วยขาดสภาพคล่องจากพิษ COVID-19 คาดมูลค่าส่งออกปี 2563 ลดลง 20%

สมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่าปัจจุบันบริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ กว่า 350 ราย จากทั้งหมด 3,000 ราย เผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในไทย เช่นเดียวกับบริษัทและห้างร้านต่างๆ ที่พากันลดหรืองดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ต้องใช้ของขวัญหรือของชำร่วย ส่งผลให้ภาพรวมตลาดในประเทศในปี 2563 มีมูลค่าลดลงกว่า 30-40% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ตลาดส่งออกคาดว่ามูลค่าจะลดลงราว 20% โดยจะไม่ลดลงไปมากกว่านี้ เนื่องจากยังได้อานิสงส์จากการที่สหรัฐฯ หันมานำเข้าสินค้าของขวัญ ของชำร่วย รวมถึงของตกแต่งบ้านจากไทย เวียดนาม และอินเดีย ทดแทนการนำเข้าจากจีน (ฐานเศรษฐกิจ, 25-28 ต.ค. 2563)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products