ข่าวเศรษฐกิจ

ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มนิยมทุเรียนขนาดเล็ก และทุเรียนพันธุ์อื่นๆ นอกจากพันธุ์หมอนทอง

แหล่งข่าวจากวงการส่งออกทุเรียนเปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผู้บริโภคชาวจีนนิยมทุเรียนขนาดเล็กซึ่งมีน้ำหนัก 2-3 กิโลกรัม มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าทุเรียนลูกใหญ่ซึ่งมีน้ำหนัก 5-6 กิโลกรัม อีกทั้งยังตอบโจทย์สังคมจีนซึ่งครัวเรือนมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวจีนยังเริ่มหันมาให้ความสนใจกับทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ จากที่ก่อนหน้านี้เน้นรับประทานทุเรียนพันธุ์หมอนทองเป็นส่วนใหญ่ โดยในปี 2563 พบว่าทุเรียนพันธุ์ชะนีได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีสีสวย เนื้อเหนียว รสชาติหวานมัน ใกล้เคียงกับทุเรียนพันธุ์มูซังคิง (Musang King) ของมาเลเซีย ส่งผลให้ราคาทุเรียนพันธุ์ชะนีในตลาดจีนปรับขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ ประเมินว่าตลาดที่มีความต้องการทุเรียนขนาดเล็ก รวมถึงทุเรียนสายพันธุ์อื่นๆ (นอกเหนือจากพันธุ์หมอนทอง) คือ ตลาดออนไลน์ ขณะที่ตลาดทั่วๆ ไป โดยเฉพาะตลาดระดับพรีเมียม ยังมีความต้องการทุเรียนพันธุ์หมอนทองซึ่งมีผลขนาดใหญ่ (ประชาชาติธุรกิจ, 24-27 ธ.ค. 2563)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products