ข่าวเศรษฐกิจ
หลังจากที่เรือสินค้า Ever Given ประสบอุบัติเหตุเกยตื้นปิดขวางคลองสุเอช ซึ่งเป็นช่องทางการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ราว 10% ของการขนส่งทั่วโลก) จนทำให้เรือลำอื่นๆ ไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางนี้ได้ ซึ่งเดิมหลายฝ่ายคาดว่าอาจต้องใช้เวลา 2 วันในการลากเรือออกจากฝั่ง แต่ปัจจุบันยังไม่สำเร็จ และเริ่มมีการคาดการณ์ว่าอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ส่งผลให้บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือเริ่มพิจารณาเส้นทางเดินเรือใหม่ อาทิ Maersk และ Hapag-Lloyd อาจพิจารณาเริ่มส่งเรือให้เดินทางอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา เพื่อขนส่งสินค้าระหว่างยุโรปกับตะวันออกกลาง ซึ่งต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 สัปดาห์ รวมถึงมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีเรือสินค้า 100-200 ลำ ที่ลอยลำอยู่ในน่านน้ำ เพื่อรอข้ามคลองสุเอซ ทั้งนี้ Lloyd’s List รายงานว่า เรือขนส่งสินค้าที่มุ่งหน้าไปตะวันตกมีมูลค่าราววันละ 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนสินค้าที่ลำเลียงไปทางตะวันออกมีมูลค่าราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งโดยรวมแล้วการขนส่งที่หยุดชะงักอาจสร้างความเสียหายราววันละ 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (https://thestandard.co/ และ FB: ทันโลกกับ Trader KP, 25 มี.ค. 2564 และ https://news.thaipbs.or.th/, 26 มี.ค. 2564)