ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ประเมินว่าตลาด MICE (การจัดการประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ) ต่างประเทศจะทยอยฟื้นตัว โดยจะกลับมาที่ระดับ 25% ในปี 2565 ระดับ 50% ในปี 2566 ระดับ 70% ในปี 2567 ระดับ 80% ปี 2568 และกลับสู่ภาวะปกติในปี 2569 สำหรับแผนการตลาดในช่วงนี้จะเน้นเจาะกลุ่มตลาดระยะใกล้ที่มีความพร้อม เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินเดีย รวมถึงจีน ซึ่งต้องรอนโยบายของทางการจีนอนุญาตให้ชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ทั้งนี้ TCEB ประเมินว่าในบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาท่องเที่ยวไทยในปี 2564 จำนวน 5 แสนคน ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ไว้นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักเดินทางเพื่อธุรกิจ (Expat) ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทย และเจ้าหน้าที่ทางการทูต TCEB จึงได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการดึงตลาดองค์กร (Corporate) ต่างชาติเข้ามาจัดประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลที่ภูเก็ต ซึ่งกำลังจะเปิดโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ในวันที่ 1 ก.ค. 2564 ด้านตลาด MICE ในประเทศจะเน้นการประชุมสัมมนาภาครัฐและเอกชนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม TCEB คาดว่าขนาดของกลุ่มนักเดินทาง MICE จะลดลงเหลือกลุ่มละ 30-100 คน จากเดิมที่มากถึงกลุ่มละ 7,000-10,000 คน (กรุงเทพธุรกิจ, 2 มิ.ย. 2564)