ข่าวเศรษฐกิจ
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันค่าระวางเรือปรับขึ้นเกือบทุกเส้นทาง โดยบางเส้นทางเพิ่มขึ้นเกิน 5 เท่า อาทิ เส้นทางยุโรปค่าระวางปรับขึ้นจาก 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ 40 ฟุต เป็นสูงกว่า 17,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ 40 ฟุต เนื่องจากปริมาณขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ สายเดินเรือยังอ้างถึงเรื่องการ Lockdown ปัญหาเรือ Ever Given ขวางคลองสุเอช การระบาดของ COVID-19 ในจีนอีกระลอกที่มณฑลกวางตุ้ง ทำให้ต้องเพิ่มค่าระวางเพราะปริมาณเรือและตู้ขนส่งไม่เพียงพอ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการไทยอย่างมาก เช่น หากตู้สินค้า 1 ตู้มีมูลค่าสินค้า 1 ล้านบาท ขณะนี้เป็นต้นทุนค่าระวางเรือไปถึง 3 แสนบาท หรือเป็นต้นทุนขนส่งถึง 30% หากมูลค่าของสินค้าในตู้ไม่ถึง 1 ล้านบาท ต้นทุนก็ยิ่งสูง ขณะที่ผู้ส่งออกไม่สามารถปรับราคาสินค้าได้ (กรุงเทพธุรกิจ, 25 มิ.ย. 2564)