ข่าวเศรษฐกิจ
บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เปิดเผยว่าตามที่การกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีมติรับรองให้อีสปอร์ต (E-Sports) เป็นกีฬาอาชีพในไทย จะส่งต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม และส่งต่ออานิสงส์มายังตลาดฮาร์ดแวร์สำหรับเกมอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเกมได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองว่าเป็นกีฬา ทำให้คาดว่าจะมีการลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับการเล่นเกม (Gaming Gear) มากขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะการเล่นเกมของบุตรหลานให้ก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพในอนาคต เช่นเดียวกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ปัจจุบันเริ่มมีการลงทุนจัดตั้งเกมโซน (Game Zone) ภายในสถาบัน เพื่อฝึกฝนนักกีฬาอีสปอร์ต โดยคาดว่าตลาดฮาร์ดแวร์สำหรับเกมในไทยในปี 2564 จะเติบโตเป็นเท่าตัว โดยมีมูลค่าราว 8,000-10,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัท เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่าการรับรองให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพจะส่งเสริมให้ผู้ผลิตเกมในไทยมีศักยภาพในการพัฒนาเกมสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันตลาดเกมของไทยเป็นตลาดเกมที่โตเร็วสุดเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน โดยมีมูลค่าตลาด 2.9 หมื่นล้านบาท ในปี 2563 (ฐานเศรษฐกิจ, 14-16 ต.ค. 2564)