ข่าวเศรษฐกิจ
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA เปิดเผยถึงประมาณการมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในปี 2564 ว่ามีมูลค่า 4.01 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นธุรกรรมแบบ B2C (Business to Consumer) 2.03 ล้านล้านบาท B2B (Business to Business) 1.09 ล้านล้านบาท และ B2G (Business to Government) 0.89 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ซึ่งตลาดอีคอมเมิร์ซมีมูลค่า 3.78 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นธุรกรรมแบบ B2C 2.17 ล้านล้านบาท B2B 0.84 ล้านล้านบาท และ B2G 0.77 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยบวกจากมาตรการเปิดประเทศของรัฐบาล รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีน COVID-19 ในช่วงที่เหลือของปี 2564 ซึ่งล้วนเป็นสัญญาณบวกต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ สำหรับอุตสาหกรรม 3 อันดับแรกที่คาดว่ามีมูลค่าธุรกรรมอีคอมเมิร์ซสูงสุดในปี 2564 ได้แก่ (1) การค้าปลีกและการค้าส่ง คาดว่ามีมูลค่า 1,628,488.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.14% จากปีก่อน (2) ข้อมูล ข่าวสาร และการสื่อสาร มีมูลค่า 477,293.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.28% และ (3) การผลิต มีมูลค่า 476,328.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.25% (ประชาชาติธุรกิจ, 18-20 ต.ค. 2564)