ข่าวเศรษฐกิจ
กระทรวงคมนาคมมีแผนจะผลักดันโครงการพัฒนาเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทยแลนด์ หรือโครงการแลนด์บริดจ์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2565 เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางน้ำ และเชื่อมต่อให้การขนส่งในภูมิภาคอาเซียน เอเชีย และยุโรป ทำได้สะดวกขึ้นและมีต้นทุนลดลง เนื่องจากไม่ต้องอ้อมไปยังช่องแคบมะละกาซึ่งนอกจากมีระยะทางไกลกว่าแล้ว การจราจรในช่องแคบมะละกายังคับคั่งด้วยมีปริมาณเรือสูงถึงปีละ 1 แสนลำ และคาดว่าในปี 2567 จะเต็มศักยภาพในการรองรับปริมาณเรือแล้ว สำหรับบทบาทของแลนด์บริดจ์ นอกจากจะทำหน้าเป็นประตูการค้ารองรับการนำเข้า-ส่งออกของประเทศไทย รวมถึงเป็นประตูในการขนส่งและแลกเปลี่ยนสินค้าของประเทศในภูมิภาค เช่น อาเซียน และ BIMSTEC แล้ว ยังเป็นทางเลือกในการขนส่งน้ำมันดิบทางเรือ โดยจะขนส่งจากช่องแคบฮอร์มุซมายังท่าเรือระนอง และส่งผ่านทางท่อไปยังท่าเรือชุมพร เพื่อกระจายในภูมิภาค เช่น อาเซียน BIMSTEC รวมถึงจีนบางส่วน
ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างเร่งรัดศึกษาโครงข่ายคมนาคมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่แลนด์บริดจ์ ประกอบด้วยเส้นทางรถไฟช่วงชุมพร-ระนอง โครงการมอเตอร์เวย์ชุมพร-ระนอง และท่าเรือน้ำลึก 2 แห่ง ใน จ.ชุมพร และ จ.ระนอง โดยคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2565 กระบวนการประกวดราคาจะเริ่มต้นดำเนินการในปี 2566-2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี จึงคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2570-2572 (กรุงเทพธุรกิจ, 20 ต.ค. 2564)