ข่าวเศรษฐกิจ
แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมอนุมัติมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะช่วยให้ราคาจำหน่าย EV ในไทยต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถบรรลุเป้าหมายการใช้ EV ในประเทศ 1.055 ล้านคันภายในปี 2568 โดยคาดว่าจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวได้ในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งประกอบด้วยการส่งเสริมการนำเข้า EV จากต่างประเทศ (เป็นแนวทางที่เร็วที่สุดในการส่งเสริมให้เกิดการใช้งาน EV ในไทย) รวมถึงมาตรการอื่นๆ ทั้งที่เป็นมาตรการทางภาษีและไม่ใช่ภาษี อาทิ การลดภาษีรถยนต์ประจำปีสำหรับ EV การลดค่าธรรมเนียมทางด่วนสำหรับ EV รวมถึงการสนับสนุนที่จอดสำหรับ EV โดยภาครัฐจะดำเนินการควบคู่ไปกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้าน EV โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีชาร์จไฟฟ้า ขณะที่มาตรการการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อ EV เช่นเดียวกับในหลายประเทศ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะนำมาใช้ในไทยหรือไม่ ทั้งนี้ ในปี 2564 ไทยนำเข้า EV จำนวน 2,133 คัน ลดลงเล็กน้อยจากปี 2563 ซึ่งมีจำนวน 2,177 คัน โดยเป็นการนำเข้าจากจีน 54% ของจำนวน EV ที่ไทยนำเข้าทั้งหมด ลดลงจากปี 2563 ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 91% เนื่องจากไทยหันไปนำเข้าจากแหล่งอื่นเพิ่มขึ้น อาทิ เยอรมนี อังกฤษ และสหรัฐฯ ขณะที่ปัจจุบันอัตราภาษีนำเข้า EV ที่มาจากจีนและอาเซียนเท่ากับศูนย์แล้ว แต่ที่มาจากประเทศอื่นๆ ยังต้องถูกเก็บภาษีนำเข้า 80% (กรุงเทพธุรกิจ, 26 ต.ค. 2564)