ข่าวเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยในปี 2565 จะมีมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 20% จากปี 2564 และไทยจะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกได้ จากปัจจุบันอยู่อันดับ 4 จากปัจจัยสนับสนุนหลัก คือ ความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงโดยรวมของโลกยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ และอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของไทย แต่จะมีปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ต้นทุนการผลิตและการขนส่งที่ยังอยู่ในระดับสูงจากปัญหาน้ำมันแพงและขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงตลาดญี่ปุ่น ซึ่งอาจมีความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงน้อยลงจากแนวโน้มจำนวนสัตว์เลี้ยงในประเทศที่ลดลงต่อเนื่อง (กรุงเทพธุรกิจ, 2 ธ.ค. 2564)