ข่าวเศรษฐกิจ

ตลาดรองเท้าไทยในอาเซียนโตปีละ 20-30%

สมาคมรองเท้าไทย เปิดเผยว่ามูลค่าส่งออกรองเท้าของไทยไปอาเซียนขยายตัวเฉลี่ยราวปีละ 20-30% และไทยมีส่วนแบ่งตลาดในอาเซียนมากกว่า 50% อาเซียนจึงเป็นตลาดรองเท้าที่มีศักยภาพของไทย โดยตลาดรองเท้าในเมียนมาอยู่ในกลุ่มของรองเท้าแตะ สปป.ลาว เป็นกลุ่มรองเท้ากีฬาและรองเท้าผ้าใบ กัมพูชาเป็นกลุ่มรองเท้ากีฬา รองเท้าทำงาน และรองเท้าแฟชั่น ขณะที่ฟิลิปปินส์เป็นกลุ่มรองเท้าสตรี อย่างไรก็ตาม คู่แข่งสำคัญของไทย คือ เวียดนาม โดยเฉพาะในกลุ่มรองเท้ากีฬาและรองเท้าผ้าใบ เนื่องจากเวียดนามเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEMs) ให้กับบริษัทต่างชาติจำนวนมาก นอกจากนี้ แบรนด์ดังจากต่างชาติยังมีแนวโน้มที่จะย้ายฐานการผลิตมายังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา และเมียนมา มากขึ้น เพื่อใช้แรงงานราคาถูกและลดต้นทุนการผลิต ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรรักษาคุณภาพและพัฒนาฝีมือมือแรงงานเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และอาจปรับตัวด้วยการหันมาเป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบป้อนโรงงานผลิตรองเท้าในประเทศเพื่อนบ้านแทน (โพสต์ทูเดย์, 11 พ.ย. 2558)
Related
more icon
Most Viewed
more icon
  • เผยรายชื่อโรงพยาบาลเอกชนที่สั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัทต่างชาติ

    แหล่งข่าวจากวงการโรงพยาบาลเอกชนเปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งต้องการสั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัทผู้พัฒนาต่างชาติ (ที่นอกเหนือจากของ AstraZeneca อาทิ Moderna) เพื่อหวังจะนำวัคซีนดังกล่าวมาให้บริการแก่...

    calendar icon08.01.2021
  • เอกชนรุกลงทุนโรงพยาบาลใหม่

    สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งทยอยยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อขออนุญาตดำเนินโครงการ ทั้งโครงการใหม่และส่วนต่อขยาย ซึ่ง ...

    calendar icon08.01.2018
  • สมาคมผู้ผลิตไก่ฯ คงเป้าส่งออกไก่เนื้อในปี 2563 ที่ระดับเดิม

    สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทยได้คงเป้าการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปในปี 2563 ที่ปริมาณรวม 9.8 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าส่งออก 1.2 แสนล้านบาท แม้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในหลายประ...

    calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products