ข่าวเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการของขวัญของชำร่วยขาดสภาพคล่องจากพิษ COVID-19 คาดมูลค่าส่งออกปี 2563 ลดลง 20%

สมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน เปิดเผยว่าปัจจุบันบริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ กว่า 350 ราย จากทั้งหมด 3,000 ราย เผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในไทย เช่นเดียวกับบริษัทและห้างร้านต่างๆ ที่พากันลดหรืองดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ต้องใช้ของขวัญหรือของชำร่วย ส่งผลให้ภาพรวมตลาดในประเทศในปี 2563 มีมูลค่าลดลงกว่า 30-40% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ตลาดส่งออกคาดว่ามูลค่าจะลดลงราว 20% โดยจะไม่ลดลงไปมากกว่านี้ เนื่องจากยังได้อานิสงส์จากการที่สหรัฐฯ หันมานำเข้าสินค้าของขวัญ ของชำร่วย รวมถึงของตกแต่งบ้านจากไทย เวียดนาม และอินเดีย ทดแทนการนำเข้าจากจีน (ฐานเศรษฐกิจ, 25-28 ต.ค. 2563)

Related
more icon
Most Viewed
more icon
  • เผยรายชื่อโรงพยาบาลเอกชนที่สั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัทต่างชาติ

    แหล่งข่าวจากวงการโรงพยาบาลเอกชนเปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งต้องการสั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากบริษัทผู้พัฒนาต่างชาติ (ที่นอกเหนือจากของ AstraZeneca อาทิ Moderna) เพื่อหวังจะนำวัคซีนดังกล่าวมาให้บริการแก่...

    calendar icon08.01.2021
  • เอกชนรุกลงทุนโรงพยาบาลใหม่

    สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งทยอยยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อขออนุญาตดำเนินโครงการ ทั้งโครงการใหม่และส่วนต่อขยาย ซึ่ง ...

    calendar icon08.01.2018
  • สมาคมผู้ผลิตไก่ฯ คงเป้าส่งออกไก่เนื้อในปี 2563 ที่ระดับเดิม

    สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทยได้คงเป้าการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปในปี 2563 ที่ปริมาณรวม 9.8 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าส่งออก 1.2 แสนล้านบาท แม้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในหลายประ...

    calendar icon13.04.2020
link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products