ข่าวเศรษฐกิจ
สมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์ "สินค้าอาเซียนดีไซน์บายไทย" ต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยพิจารณาตั้งฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการเปิด AEC ทั้งนี้ ในปี 2558 ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศมีมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท หดตัว 12-15% ดีกว่าที่คาดการณ์ว่าจะหดตัวถึง 17% เพราะได้รับผลดีจากนโยบายลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการในช่วงปลายปี 2558 ส่วนการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ในปี 2558 มีมูลค่า 1 แสนล้านบาท ลดลง 4-5% สำหรับปี 2559 คาดว่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์จะขยายตัว 1% (กรุงเทพธุรกิจ, 5 ม.ค. 2559)