ข่าวเศรษฐกิจ
สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้านเปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2562 อุตสาหกรรมของขวัญ ของชำร่วย และของตกแต่งบ้านของไทยได้รับผลกระทบจากการที่ผู้นำเข้าชะลอการสั่งซื้อและหันไปซื้อสินค้าจากประเทศอื่นที่มีราคาถูกกว่า เช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม เงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องทำให้ราคาสินค้าไทยสูงกว่าคู่แข่ง ผลจากสงครามการค้าที่ทำให้เศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัวลง ตลอดจนการขาดแคลนแรงงานฝีมือก็เป็นปัญหาที่กำลังเข้าขั้นวิกฤต จึงคาดว่ามูลค่าส่งออกของขวัญของชำร่วยฯ ในปี 2562 จะหดตัว 3% นอกจากนี้ ตลาดในประเทศที่หดตัวอย่างรุนแรงจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงยังส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยฯ ซึ่งพึ่งพาตลาดในประเทศถึง 70% ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เป็น SMEs ปิดกิจการไปแล้วราว 600 ราย จากทั้งหมดกว่า 3,000 ราย ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรเร่งพัฒนาสินค้าและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของภาวะการค้า เช่น ปรับขนาดธุรกิจให้เล็กลงจากเดิม หรือปรับจากที่เคยทำครบวงจรมาเป็นรับจ้างผลิตอย่างเดียว (ฐานเศรษฐกิจ, 31 ต.ค. - 2 พ.ย. 2562)