ข่าวเศรษฐกิจ

TU เผยยอดจำหน่ายครึ่งแรกปี 2563 ได้รับผลดีจาก COVID-19

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารทะเลรายใหญ่ของโลก เปิดเผยผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2563 ว่าดีเกินความคาดหมาย ด้วยยอดจำหน่าย 64,145 ล้านบาท หรือเติบโต 4.2% สูงที่สุดในรอบ 3 ปี โดยมีปัจจัยหลักจากยอดจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลกระป๋องที่เพิ่มขึ้น 30-40% ในช่วงที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ระบาด โดยยอดจำหน่ายอาหารทะเลกระป๋องมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 50% ขณะที่กลุ่มอาหารแช่เยือกแข็งซึ่งครึ่งหนึ่งจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกและอีกครึ่งหนึ่งจำหน่ายผ่านธุรกิจบริการอาหาร (Food Service) มียอดจำหน่ายลดลง 20-30% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการที่ร้านอาหารต้องหยุดให้บริการในช่วงที่ Lockdown ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงงานของ TU ในไทยใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยกว่า 90% จากปีปกติที่ใช้อยู่ประมาณ 70%

สำหรับการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 คาดว่ายอดจำหน่ายอาหารแช่แข็งจะกลับมาดีขึ้น จากการที่ร้านอาหารกลับมาเปิดบริการอีกครั้งหลังคลาย Lockdown อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) จะยังไม่อยู่ในแผน piority หลักของ TU แต่จะเน้นไปที่การลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพและการขยายธุรกิจใหม่ที่มีอัตรากำไรสูง เช่น ส่วนผสมอาหาร โปรตีนทางเลือก โปรตีนจากพืช และอาหารสุขภาพเสมือนยา (ประชาชาติธุรกิจ, 20-23 ส.ค. 2563)

link อื่นๆ
  • Relate Preview
  • Relate Preview
Financial Products