ข่าวเศรษฐกิจ
ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 1/2564 สรุปแนวทางการแก้ปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ส่งออก ดังนี้
1.ส่งเสริมให้ใช้เรือขนสินค้าแทนสำหรับการส่งออกสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์ เช่น มะพร้าว และไม้ยางพารา โดยจะมีเรือไว้ให้จำนวนหนึ่งซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2564
2.ออกมาตรการจูงใจให้เรือบรรทุกสินค้านำตู้เปล่าเข้าไทยมากขึ้น เช่น ลดค่าธรรมเนียมนำเข้าตู้เปล่า ซึ่งการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จะเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบ คาดว่าเร็วที่สุดอาจเป็นวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564
3.อนุญาตให้เรือขนาด 400 เมตร เข้าเทียบท่าและรับสินค้าไทยเพื่อการส่งออกได้ โดยการขออนุญาตใช้เวลาเพียงหนึ่งวันและใบอนุญาตจะมีอายุ 2 ปี เพื่อให้สินค้าส่งออกขึ้นเรือใหญ่และขนส่งไปประเทศปลายทางได้ทันที จากเดิมที่ต้องไปถ่ายลงเรือใหญ่ที่สิงคโปร์หรือท่าอื่นๆ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
4.สนับสนุนให้สินค้าบางรายการที่ส่งไปจีนเปลี่ยนไปขนส่งทางรถให้มากขึ้น โดยจะเร่งเจรจาส่งออกทางบกผ่านด่านของไทยไป สปป.ลาว เวียดนาม และจีน ให้ได้มากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันมีด่านชายแดนที่เปิดแล้ว 40 ด่าน จากทั้งหมด 97 ด่าน และอยู่ระหว่างเร่งรัดให้เปิดอีก 3 ด่าน คือ ด่านป่าแซง จังหวัดอุบลราชธานี ด่านเชียงคาน จังหวัดเลย และท่าเรือหายโศก จังหวัดหนองคาย
(สำนักข่าวอินโฟเควสท์, 4 ก.พ. 2564)